Hỗ trợ trực tuyến

img img img
Mr . Tài
0909 49 49 46

Thép hợp kim – các kiến thức cơ bản

Ngày đăng: 05/04/2017

Thép hợp kim là sản phẩm được tạo ra từ một lượng thành phần các nguyên tố hợp kim đặc biệt với một lượng nhất định. Các hợp kim này làm thay đổi tổ chức và tính chất của thép tạo nên thép hợp kim.

Các nguyên tố đó có thể là: Cr, Mn, Si, Ni, V, Ti, Cu, Co, Mo,W… chính những nguyên liệu này giúp thép hợp kim tạo ra được những ưu điểm vượt trội so với các loại thép khác.

Thép hợp kim có độ bền cao hơn hẳn các loại thép carbon. Sản phẩm này giữ được cơ tính cao trong trạng thái nhiệt lên đến 2000 độ C, đáp ứng được các tính chất vật lý như tính giãn nở nhiệt, chống ăn mòn hay từ tính…

Các loại thép hợp kim

Thép làm khuôn

Thép làm khuôn là loại thép được sử dụng nhiều trong các công trình. Khi sử dụng loại thép này cần chú ý đến việc cần phải gia nhiệt cao trước khi hàn, làm nguội tương đối chậm, vùng kim loại hàn có độ cứng thấp. Sẽ rất khó khăn trong việc để kim loại mối hàn đạt được các đặc tính cơ bản như các kim loại khác.

Thép không ghỉ

Trong công nghiệp, thép không ghỉ được sử dụng phổ biến bởi nó có tính chất không ăn mòn và chịu nhiệt tốt. Trong môi trường nhiệt độ cao lên đến 500- 700 độ C, thép không ghỉ có thể mất khả năng chịu mòn. Khi hàn cần tiến hành hàn nguội, khi hàn không cần gia nhiệt trước, hàn với dòng nhỏ có khả năng làm nguội nhanh. Que hàn cần có tác dụng chống ăn mòn.

Thép Mangan austenite

Trong loại thép này có chứa một hợp chất dễ vỡ, được hình thành nếu tiếp xúc với nhiệt độ trên 300 độ. Khi hàn cần duy trì ở nhiệt độ thấp, không gia nhieetjk trước khi hàn, làm nguội nhanh chóng, duy trì mức nhiệt thấp.